Các kết quả xây dựng mô hình địa hình động lực trung bình cục bộ sát nhất với mặt biển trung bình trên lãnh hải Việt Nam
Từ khóa:
GPS, mặt biển trung bình, mặt geoid cục bộ, mô hình địa hình động lực trung bình, trạm nghiệm triềuTóm tắt
Bài báo trình bày các kết quả nghiên cứu của đề tài cấp nhà nước “Nghiên cứu đánh giá các mặt chuẩn mực nước biển (mặt “0” độ sâu, trung bình và cao nhất) theo các phương pháp trắc địa, hải văn và kiến tạo hiện đại phục vụ xây dựng các công trình và quy hoạch đới bờ Việt Nam trong xu thế biến đổi khí hậu” (mã số KC09.19/11-15) liên quan đến việc xây dựng mô hình địa hình động lực trung bình cục bộ (local Mean Dynamic Topography of Vietnam - MDTVN) phù hợp nhất với mặt biển trung bình trên lãnh hải Việt Nam. Mô hình MDTVN sẽ được sử dụng làm nền thông tin địa lý trên Biển Đông phục vụ việc thành lập các bản đồ chuyên đề biển khác nhau và công tác đo đạc - thành lập bản đồ địa hình đáy biển. Mô hình MDTVN được xây dựng dựa trên mặt geoid cục bộ sát nhất với mặt biển trung bình tại trạm nghiệm triều Hòn Dấu với mục đích đảm bảo xác định độ cao của mọi điểm trên mặt biển trung bình trong hệ độ cao quốc gia HP72. Các dữ liệu được sử dụng để xây dựng mô hình MDTVN bao gồm mô hình DTU10 MDT của Đại học Kỹ thuật Đan Mạch, thế trọng trường W0 = 62636847,2911 m2 .s-2 của mặt geoid cục bộ Hòn Dấu và các mặt biển trung bình cục bộ được xác định từ các số liệu đo mực nước (đến tháng 6.2014) và được quy chiếu về hệ độ cao HP72 tại các trạm nghiệm triều Cô Tô, Hòn Dấu, Hòn Ngư, Tiên Sa (Đà Nẵng), Quy Nhơn, Nha Trang, Vũng Tàu, Côn Đảo và Phú Quốc. Mô hình DTU10 MDT được sử dụng do độ bao phủ toàn bộ các đại dương thế giới của nó, trong đó có lãnh hải Việt Nam. Quá trình phân tích mặt biển trung bình toàn cầu của mô hình DTU10 MDT cho thấy từ vĩ tuyến 190 57’ trở xuống phía nam Việt Nam, mặt biển trung bình toàn cầu sai lệch hệ thống so với các mặt biển trung bình cục bộ tại các trạm nghiệm triều. Việc hiệu chỉnh sai số hệ thống nêu trên cho phép nhận được mô hình MDTVN với độ chính xác cao ở mức ± 6,1 cm.Chỉ số phân loại
1.5
Tải xuống
Đã xuất bản
2015-10-25
Ngày nhận bài: 15/05/2015; ngày chuyển phản biện: 20/05/2015; ngày nhận phản biện: 18/06/2015; ngày chấp nhận đăng: 24/06/2015
Cách trích dẫn
Hà Minh Hòa*. (2015). Các kết quả xây dựng mô hình địa hình động lực trung bình cục bộ sát nhất với mặt biển trung bình trên lãnh hải Việt Nam. Bản B của Tạp Chí Khoa học Và Công nghệ Việt Nam, 57(10). Truy vấn từ https://b.vjst.vn/index.php/ban_b/article/view/694
Số
Lĩnh vực
Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ