Nghiên cứu ảnh hưởng của nguồn gốc đá, cấp phối cốt liệu và loại nhựa đến khả năng kháng hằn lún vệt bánh xe của bê tông nhựa
Từ khóa:
cấp phối cốt liệu, hằn lún vệt bánh xe, loại nhựa, nguồn gốc đá, thiết kế thực nghiệmTóm tắt
Ngày 26.3.2014, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Quyết định số 858/QĐ-BGTVT (Quyết định 858) nhằm tăng cường tính bền vững cho kết cấu áo đường mềm cấp cao, đã phần nào hạn chế được hư hỏng hằn lún vệt bánh xe (HLVBX) tại một số dự án xây dựng đường bộ hiện nay. Để có những đánh giá mang tính định lượng các yếu tố có thể dẫn đến sự xuất hiện HLVBX trong mặt đường bê tông nhựa (BTN), nghiên cứu đã tập trung phân tích, thực hiện các thí nghiệm trong phòng, đánh giá tính chất của đá gốc, thành phần cấp phối cốt liệu, loại nhựa đường. Từ kết quả nghiên cứu thực nghiệm và nghiên cứu tổng quan kết quả nghiên cứu HLVBX trên thế giới, nhóm nghiên cứu đề xuất sử dụng đường cong hình chữ S đối với bê tông nhựa chặt (BTNC) thô và kiến nghị giới hạn thành phần hạt của BTNC 12,5 và BTNC 19 nằm trong miền giao giữa đường cấp phối quy định theo TCVN 8819:2011 và Quyết định 858. Việc lựa chọn cốt liệu, cấp phối điển hình, thiết kế thực nghiệm và một số đề xuất là những nội dung chính được trình bày trong bài báo này.Chỉ số phân loại
2.1

Tải xuống
Đã xuất bản
2015-12-25
Ngày nhận bài: 02/04/2015; ngày chuyển phản biện: 06/04/2015; ngày nhận phản biện: 05/05/2015; ngày chấp nhận đăng: 08/05/2015
Cách trích dẫn
Bùi Ngọc Hưng*, Vũ Đức Chính, Trần Ngọc Huy. (2015). Nghiên cứu ảnh hưởng của nguồn gốc đá, cấp phối cốt liệu và loại nhựa đến khả năng kháng hằn lún vệt bánh xe của bê tông nhựa. Bản B của Tạp Chí Khoa học Và Công nghệ Việt Nam, 57(11). Truy vấn từ https://b.vjst.vn/index.php/ban_b/article/view/595
Số
Lĩnh vực
Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ