Nghiên cứu thiết kế an toàn cho hệ thống cảnh báo đường ngang tự động ứng dụng công nghệ tiên tiến

Các tác giả

  • Cồ Như Văn*

Từ khóa:

cảnh báo đường ngang tự động, fail-safe, hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu, LoRa

Tóm tắt

Đường ngang là nơi giao nhau cùng mức giữa đường sắt và đường bộ, đó là điểm trọng yếu của đường sắt, dễ xảy ra tai nạn giao thông. Do vậy, yêu cầu về an toàn giao thông trên đường ngang luôn là mối quan tâm của ngành đường sắt ở mọi nước trên thế giới. Hệ thống cảnh báo đường ngang tự động là một trong những hình thức phổ biến nhất, các giải pháp kỹ thuật áp dụng cho hệ thống này cũng đa dạng và có những ưu, nhược điểm nhất định. Ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ mới vào hệ thống giám sát và điều khiển trong ngành đường sắt có ý nghĩa lớn, tuy nhiên mức độ an toàn yêu cầu đối với các hệ thống đó đòi hỏi rất khắt khe, vì thế vấn đề này luôn được quan tâm nghiên cứu. Nghiên cứu này đưa ra giải pháp thiết kế và thử nghiệm hệ thống cảnh báo đường ngang tự động ứng dụng công nghệ tiên tiến theo kiến trúc an toàn, nhằm tiết kiệm chi phí xây dựng và bảo trì hệ thống, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, thuận tiện trong công tác quản lý và nâng cao  năng lực thông quan của ngành đường sắt.

DOI:

https://doi.org/10.31276/VJST.66(6).51-57

Chỉ số phân loại

1.8, 2.2

Tiểu sử tác giả

Cồ Như Văn

Trường Đại học Giao thông Vận tải, 3 Cầu Giấy, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam

Tải xuống

Đã xuất bản

2024-06-25

Ngày nhận bài 9/3/2023; ngày chuyển phản biện 12/3/2023; ngày nhận phản biện 4/4/2023; ngày chấp nhận đăng 8/4/2023

Cách trích dẫn

Cồ Như Văn. (2024). Nghiên cứu thiết kế an toàn cho hệ thống cảnh báo đường ngang tự động ứng dụng công nghệ tiên tiến. Bản B của Tạp Chí Khoa học Và Công nghệ Việt Nam, 66(6). https://doi.org/10.31276/VJST.66(6).51-57

Số

Lĩnh vực

Khoa học Tự nhiên